Hyundai Custin - xe gia đình nhẹ nhàng

✓ Ngoại thất

Với những chiếc MPV sinh ra để phục vụ gia đình hoặc các khách sạn chở khách, tài xế chở chủ xe, thiết kế ngoại thất không phải là yếu tố mang tính quyết định quá lớn tới nhu cầu tiêu dùng. Nhưng cũng bởi vậy, người chủ thực sự sẽ cần chiếc xe có vẻ ngoài không quá nổi bật trên phố, hiện đại nhưng đủ đứng đắn, không quá cá tính. Custin và cả đối thủ Toyota Innova Cross đều làm được điều này. Mẫu xe của Hyundai cập nhật xu hướng với lưới tản nhiệt cỡ lớn, họa tiết panametric hiện đại. Dải đèn hậu kéo dài ngang đuôi khá đơn giản và đủ tính nhận diện.

Vẻ cân đối cũng là điểm mạnh của Custin, khi không bị "gù lưng" như Stargazer. Kích thước của xe dài hơn đối thủ Innova, trục cơ sở cũng lớn hơn nên trông bề thế, hứa hẹn không gian nội thất rộng mở.

✓ Nội thất

Nội thất của Custin không chỉ tập trung cho hàng ghế sau mà cũng khá quan tâm tới tài xế khi thiết kế cabin hiện đại, màn hình dọc cỡ lớn, xu hướng cảm ứng tối đa khi tất cả các chức năng đều điều chỉnh trên màn hình, ngay cả điều hòa. Nhưng cách làm này có thể gây chút rắc rối cho tài xế khi chưa thực sự quen xe. Tính công thái học cũng là một điểm chưa thực sự mạnh của Custin khi xe không có cần số, thay vào đó là các nút bấm. Việc điều khiển xe với quá nhiều thứ cảm ứng và không có cần số sẽ làm tài xế dễ xao nhãng.

✓ Tiện nghi

Giống như nhiều chiếc xe Hyundai, không bất ngờ khi Custin có lượng tiện nghi nội thất ổn, nhưng không phải quá phong phú như những chiếc xe có ghế thương gia tiền tỷ. Hãng thiết kế các hộc chứa đồ, để cốc khá tiện dụng và hình khối vuông vức khiến khoang cabin rất gọn gàng.

Nội thất Custin. Ảnh: Lương Dũng

Nội thất Custin. Ảnh: Lương Dũng

Ghế thương gia ở hàng thứ hai là điểm nhấn trên Custin, hỗ trợ các tính năng sưởi và làm mát, có sạc không dây, bàn làm việc, để đồ, chỉnh điện 10 hướng, ngả 135 độ và có rèm che nắng. Mặt ghế lớn, êm, lớp da mịn, mềm, có đệm đỡ bắp chân giúp hành khách ngồi ở đây thực sự thư giãn. Một điểm thú vị là thay ghế có thể trượt theo phương ngang để mở rộng không gian ra vào cho hàng ghế sau, đồng thời giúp hai khách có thể gần hơn để chuyện trò. Tuy vậy có một điểm đáng tiếc là hàng ghế thứ hai không thể chỉnh nấc gió điều hòa, nên việc tốc độ to, nhỏ sẽ phụ thuộc tài xế.

✓ Vận hành và hỗ trợ lái

Độ êm ái của Custin tương tự như những mẫu crossover của Hyundai như Santa Fe hay Tucson, tức khá nịnh khách khi đi phố, đi đường trường ở tốc độ vừa phải. Nhưng ở tốc độ cao, cua nhiều thì Custin vẫn không xuất sắc, cho cảm giác vặn vẹo. Khả năng cách âm của Custin ở mức ổn, dù không phải xuất sắc trong tầm giá.

Điểm khác biệt lớn nhất của Custin so với đối thủ Innova Cross là kiểu vận hành nhẹ nhàng. Các tài xế cầm lái mẫu xe của Toyota thường cảm nhận sự chắc chắn của khung gầm nhưng đổi lại sẽ nặng nhọc hơn khi lái, vì vô-lăng nặng hơn, ga không thoát máy. Custin khá giống một chiếc crossover, dễ lái, dễ bảo, nhưng tất nhiên, dù có tới 4 chế độ lái, nhưng sự khác biệt là không rõ ràng. Đây vẫn luôn là một điểm đặc trưng của xe Hyundai.

Kết luận

Với mức giá cho bản cao cấp nhất sát 1 tỷ, Custin là lựa chọn phù hợp cho tài xế muốn phục vụ gia đình chủ yếu, nhưng vẫn có thể đi một mình, không bị nặng đóng đinh vào hình ảnh "tài xế lái thuê".

Share: